image_gallery

Những khó khăn của doanh nghiệp Việt khi gia nhập TPP

Những khó khăn của doanh nghiệp Việt khi gia nhập TPP

Trong giai đoạn hội nhập của Việt Nam hiện nay, các chính sách mở cửa với thế giới giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường, cập nhật luật chơi mới, tăng nỗ lực trong phát triển sản phẩm, thương hiệu để cạnh tranh với thế giới. TPP là một sân chơi rất công bằng, mọi thứ đều được thực thi và giám sát chặt chẽ bởi các quốc gia thành viên nhằm tạo công bằng tối đa cho các nước thành viên, các công ty trong các nước thành viên. Trong cuộc chơi này, khi sự công bằng, minh bạch đã được đặt làm nền tảng thì các công ty phải hết sức cạnh tranh sòng phẳng mới mong tồn tại và phát triển. Doanh nghiệp Việt đang đứng trước những cơ hội và khó khăn mới. Vậy đâu là những thách thức mà doanh nghiệp Việt sẽ gặp phải, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ phân tích một cách tổng quan những thách thức mà doanh nghiệp Việt sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.

 

ttp

 

1. Chưa nắm rõ, hiểu luật chơi TPP

 

TPP là một tổ chức toàn cầu, có tên gọi chính thức là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (tiếng Anh: Trans-Pacific Partnership Agreement – viết tắt TPP), TPP là một hiệp đinh/thỏa thuận thương mại tự do được ký kết giữa 12 nước vào ngày 4 tháng 2 năm 2016 tại Auckland, New Zealand sau 5 năm đàm phán với mục đích hội nhập các nền kinh tế thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Thỏa thuận ban đầu được các nước Brunei, Chile, New Zealand và Singapore ký vào ngày 3 tháng 06, 2005 và có hiệu lực ngày 28 tháng 05, 2006. Sau đó, thêm 5 nước đàm phán để gia nhập, đó là các nước Australia, Malaysia, Peru, Hoa Kỳ, và Việt Nam. Ngày 14 tháng 11, 2010, ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Nhật Bản, lãnh đạo của 9 nước (8 nước trên và Nhật Bản) đã tán thành lời đề nghị của tổng thống Obama về việc thiết lập mục tiêu của các cuộc đàm phán thuộc Hội nghị thượng đỉnh APEC năm 2011 diễn ra tại Hoa Kỳ.

 

Là một sân chơi mang tầm thế giới, TPP đòi hỏi các nước thành viên phải thực hiện luật chơi chung và cam kết thực hiện luật chơi đó. Để có thể kinh doanh thuận lợi, không vi phạm luật, chủ động trong mọi tình huống thì trước tiên các chủ doanh nghiệp Việt phải nắm rõ những điều khoản và quy định của TPP.

 

2. Tìm hiểu rõ về nhu cầu, khách hàng của thị trường mới

 

TPP mang đến cơ hội tiếp cận thị trường của các quốc gia thành viên, đồng thời nó cũng giúp cho các đối thủ bên ngoài Việt Nam tiếp cận thị trường Việt Nam một cách nhanh chóng và toàn diện.

 

Việc công ty mình kinh doanh lĩnh vực nào, sản phẩm gì thì các công ty Việt nên chú trọng tìm hiểu kỹ về nhu cầu thị trường Quốc tế. Với một thế giới đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa … thì việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng mỗi quốc gia, khu vực sẽ làm giảm tối đa rủi ro đồng thời nâng cao sự chuyên biệt hóa sản phẩm cho từng quốc gia, khu vực đó.

 

image_gallery

 

3. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh cả thị trường trong nước và quốc tế

 

TPP là một sân chơi khốc liệt, có kẻ thắng và cũng có kẻ thua, việc xác định đối thủ cạnh tranh một cách rõ ràng sẽ đem lại lợi thế cho công ty. Việc xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh nước ngoài xâm nhập thị trường trong nước đồng thời phải cạnh tranh với những đối thủ lâu đời ở nước ngoài thật sự là một sự khó khăn lớn cho doanh nghiệp Việt.

 

Có sự chuẩn bị tốt, tìm kiếm nguồn nhân lực giỏi, hệ thống quản trị chuyên nghiệp sẽ là bước tiền đề để tạo ra sức mạnh vững vàng cho doanh nghiệp.

 

4. Tìm ra những khó khăn còn tồn tại của công ty

 

Mỗi công ty đều có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên trước nhu cầu cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Các công ty Việt nên tìm ra điểm yếu của mình để khắc phục càng sớm càng tốt. Điều đó sẽ làm giảm nguy cơ phá sản khi công ty đối mặt với những thách thức, khó khăn mới. Không có công ty nào hoàn hảo, tuy nhiên chúng ta có thể thực hiện từng bước để khắc phục những điểm yếu để công ty trở nên tốt hơn, hoàn hảo hơn.

 

5. Tìm ra sự khác biệt, thế mạnh phát triển của công ty

 

Các công ty Việt tuy có nhiều yếu điểm nhưng cũng có nhiều ưu điểm mà các công ty nước ngoài không có như mức độ am hiểu thị trường, dễ dàng tấn công vào thị trường ngách. Các sản phẩm mang đặc thù địa phương mà các công ty đa quốc gia không sẵn sàng thâm nhập… Có khá nhiều ưu điểm mà nếu các công ty Việt nhanh nhạy nắm bắt cơ hội thì có thể dễ dàng thành công. Bài viết mang quan điểm cá nhân của tác giả về những sóng gió của các công ty Việt trước thời điểm các điều khoản của TPP chính thức có hiệu lực năm 2018, độc giả có thể tham khảo và bổ sung ý kiến.

Bài viết liên quan:

No Comments

Post a Comment

Comment
Tên
Email
Website

Picture2